Mẫu kế
hoạch bài dạy
Người soạn
|
||||
Họ và tên
|
Nhóm A+
Trương Thị Thúy Tiên Lê Trần Tuấn Cường Trần Anh Tú |
|||
Quận
|
Quận 5
|
|||
Trường
|
THPT Oxford
|
|||
Thành phố
|
TP.HCM
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||
CON ĐƯỜNG
KHÔNG YÊN Ả
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
Trong thực tế,
một vật chuyển động chịu rất nhiều lực tác dụng như lực ma sát, lực đàn hồi, lực quán tính.
Trong dự án này, học sinh tìm hiểu về các lực này, đồng thời tìm hiểu cách khắc phục các lực có hại cho chuyển động. |
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
Vật lý
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
10
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
6 tuần
Ø Tuần 1: Nhắc lại kiến thức
Giáo viên nhắc lại các khái niệm, các định luật, công thức xác định lực ma sát, lực đàn hồi, lực quán tính. Chia lớp thành các nhóm (khoảng 4 nhóm)
Ø Tuần 2,3: Học sinh làm các thí nghiệm tự chọn để
khảo sát các loại lực
Giáo viên cho học sinh làm các bài tập củng cố kiến thức.
Ø Tuần 4,5,6: Cuộc thi “Về đích an toàn”
ü Tuần 4,5: Học sinh chế tạo các mô hình xe theo
yêu cầu cuộc thi
ü Tuần 6: Tham gia cuộc thi
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
Hiểu biết các
kiến thức về động học chất điểm, động lực học chất điểm, cơ học vật rắn
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
|
||||
Nắm được kiến
thức động học chất điểm, động lực học chất điểm, cơ học vật rắn
Biết sử dụng
các bộ thí nghiệm có trong trường THPT
Nâng cao khả
năng làm việc nhóm, khả năng sáng tạo
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
Câu
hỏi khái quát
|
Tại sao trong
thực tế, một vật không thể chuyển động tự do được?
Nêu tên các lực cơ mà em đã biết?
Tại sao phải phân loại các lực cơ?
|
|||
Câu
hỏi bài học
|
Các lực nào có
thể tác động lên vật trong quá trình chuyển động?
Có phải tất cả
các lực đều cản trở chuyển động không?
Các em đã biết các phuộc nhún ở xe
đạp, xe máy hay cái lực kế ở phòng thí nghiệm...bộ phận chính của nó là cái
lò xo. Tuy nhiên, ta còn chưa biết được việc chế tạo chúng dựa trên đinh luật
nào?
Khi không có lực ma sát thì ta có đi
bộ hay đi xe được không?
Một hòn bi đang lăn trên mặt bàn. Tại sao hòn bi lăn chậm lại? |
|||
Câu
hỏi nội dung
|
Viết biểu thức của lực quán tính? từ đó suy ra phương chiều của nó?
Tại sao tàu vuc trụ được phóng theo chiều quay của trái đất? Giải thích rõ khẳng định:" hệ quy chiếu quán tính thì không có lực quán tính,hệ quy chiếu không quán tính thì có lực quán tính"? Lực ma sát là gì? Cách xác định?
Nêu những đặc điểm (về phương,
chiều, điểm đặt) của lực đàn hồi của: lò xo, dây cao su, dây thép.
Phát biểu định luật Húc. Vì sao mỗi lực kế đều có một giới hạn đo nhất định?
Giải thích ý nghĩa của đại lượng K
trong công thức tính độ lớn của lực đàn hồi.
Nêu rõ vai trò của lực đàn hồi trong các ví dụ sau: - Nút bấm ở bút bi - Hệ thống cung tên - Cầu bật của vận động viên nhảy cầu - Bộ phận giảm xóc của ô tô ,xe máy
Lực đàn hồi là
gì? Cách xác định?
Nêu những đặc điểm của lực ma sát
trượt.
Hệ số ma sát trượt là gì? Nó phụ thuộc vào những yếu tố nào? Viết công thức của lực ma sát trượt.
Nêu những đặc điểm của lực ma sát
nghỉ.
Vì sao bôi dầu mỡ lại giảm được ma sát? Vì sao muốn cho đầu tàu hỏa kéo được nhiều toa phải có khối lượng lớn?
Hãy tìm ví dụ về ma sát có ích và ma
sát có hại?
Vì sao muốn cho đầu tàu kéo được nhiều toa thì đầu tàu phải có khối lượng lớn? Tìm hiểu ứng dụng của lực ma sát trong các loại băng chuyền?
Quán tính có
lợi hay có hại?
Cách triệt
tiêu các lực cản trở chuyển động?
|
|||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi
tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Về kiến thức: nắm vững kiến thức vật lý.
Kỹ năng tư duy độc lập và giải quyết vấn đề
Kỹ năng giao tiếp và hợp tác, làm việc nhóm.
Kỹ năng giải quyết tình huống, thái độ học
tập tốt và có tinh thần trách nhiệm.
Kỹ năng tự đánh giá và đánh giá người khác
Biết cách sử dụng các chương trình word, ppt, flash… tìm kiếm
và trao đổi thông tin bằng mạng internet.
Kỹ năng tìm kiếm, lọc lựa thông tin từ nhiều nguồn.(internet,
sách báo, tivi,…)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Ø Tuần 1: Nhắc lại kiến thức
Ø Tuần 2,3: Học sinh làm các thí nghiệm tự chọn để
khảo sát các loại lực
Ø Tuần 4,5,6: Cuộc thi “Về đích an toàn”
ü Tuần 4,5: Học sinh chế tạo các mô hình xe theo
yêu cầu cuộc thi
ü
Tuần 6: Tham gia cuộc thi
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều
chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
-Tổng kết lại kiến thức sau khi các nhóm học sinh trình bày và
nhấn mạnh trọng tâm bài học một lần nữa.
-Đặc biệt khi chia nhóm và đánh giá cần chú ý các em có tham
gia hoạt động của nhóm tích cực hay không mà có mức độ đánh giá và phân công
công việc phù hợp cho từng nhóm.
-Thực hiện kiểm tra và củng cố bằng cách cho làm bài tập
ngay tại lớp hoặc bài tập ứng dụng thêm về nhà.
- Mỗi nhóm chia đều và phải có học sinh giỏi
lý trong mỗi nhóm.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh không biết tiếng
Anh
|
-Cung cấp các nguồn tư liệu in sẵn và các website bằng tiếng
Việt.(Sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo tại thư viện,Thư viện vật
lý: http://thuvienvatly.com/home/ ,
Vật lý Việt Nam: http://vatlyvietnam.org/ ,…)
-Cung cấp các phần mềm và tư liệu hỗ trợ cho việc nghiên cứu
tài liệu tiếng Anh.
(Oxford Dictionary online: http://oxforddictionaries.com/,
Google Translate: http://translate.google.com.vn/ ,….)
-Hướng dẫn cho các em một số kỹ năng làm việc cơ bản với máy
tính và các công cụ sử dụng cơ bản cần cho bài( Microsoft Office Word,
Microsoft Office PowerPoint,Google,...)
-Phân chia nhóm có các bạn khá về tiếng anh hay vi tính đễ hỗ
trợ giúp đỡ các học sinh kém về các phần trên.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh năng khiếu
|
-Gợi ý các tài liệu mở rộng thông tin không chỉ trong bài dạy
mà còn liên quan các bài khác hay môn khác.Giới thiệu các tài liệu mới và đa
dạng mang tính gợi mở cho học sinh nghiên cứu thêm.
-Đặt thêm các phần nghiên cứu ngoài bài sẽ được điểm cộng,
thưởng nhưng cần xác thực sự sáng tạo hay sao chép.
-Các ý tưởng bảo vệ môi trường khả thi thì giúp các em liên hệ
với các cơ quan chức năng, đem ý tưởng đóng góp cho xã hội.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công
nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
||
Công
nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
||
Tư
liệu in
|
Sách giáo
khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Hỗ
trợ
|
Những đồ vật
cần thiết cho bài dạy. Đừng liệt kê những vật dụng hằng ngày có sẵn trong
phòng học.
|
||
Nguồn
Internet
|
Địa chỉ trang
Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.
|
||
|
Khách mời,
người hướng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.
|
Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ
Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007
của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel,
sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu
thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các
tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác
Bố cục blog còn đơn giản quá, nôi dung tương đối được.
Trả lờiXóahihi..d thấy phần giới thiệu ấn tuwowbgj nhưng hơi nổ..heheh
Trả lờiXóahồ sơ nhìn cũng ok!sản phẩm học sinhg của mấy pạn là j zay?
Trả lờiXóaLà các bài nghiên cứu về các lực đó
XóaCường ơi, N nghĩ là cần bổ sung thêm số tiết trong 1 tuần nữa.
Trả lờiXóa